Thời gian gần đây, hình thức
mua hàng trả góp không còn quá xa lạ đối với người tiêu dùng. Thế nhưng, mới
đây hàng loạt các doanh nghiệp trong nước tung ra chương trình mua hàng trả góp
với lãi suất 0%, khiến nhiều người tiêu dùng nghi ngại.
Bán trả góp đơn giản nhanh gọn
Nếu
như trước đây, hình thức bán hàng trả góp chỉ được một số doanh nghiệp lớn
trong lĩnh vực kinh dinh bất động sản, điện máy, xe máy, ô tô…ứng dụng, có tính
lãi suất, thì hiện giờ, trước nhu cầu thực tiễn của người tiêu dùng, hàng loạt
doanh nghiệp, nhà băng đã nhảy vào thị trường “béo bở” này. Cùng đó, nhiều sản
phẩm, mặt hàng đã vận dụng chương trình giảm giá với lãi suất “sốc” 0%. Loại
hình sản phẩm được hưởng lãi suất 0% khi mua hàng trả góp cũng phong phú và đa
dạng hơn, từ các sản phẩm làm đẹp đắt tiền, đến các mặt hàng tiêu dùng với giá
vài trăm ngàn đồng như: Mỹ phẩm, chăn đệm, xoong nồi, điện thoại…
Thủ
tục vay đơn giản, hồ sơ được duyệt nhanh chóng sau vài giờ, bán hàng trả góp với
lãi suất 0% đang bùng nổ mạnh mẽ, thực sự trở nên “cứu cánh” cho người tiêu
dùng, khi túi tiền của họ không được rủng rỉnh. Thế nhưng, bên cạnh những lợi.
trước mắt, liệu người tiêu dùng có được hưởng lợi đích thực hay không, hay đó
là một trong những hình thức kinh dinh mới đang là câu hỏi đầy nghi ngại của
không ít người tiêu dùng.
Người
tiêu dùng có được hưởng lợi khi mua trả góp?
Trước
những nghi ngại của người tiêu dùng, một số chuyên gia kinh tế cho rằng, hiện
tại, bán hàng trả góp là một hình thức phát triển của thương mại đương đại,
doanh nghiệp dựa vào đó để kích nhà tiêu dùng, cuốn khách hàng tìm đến với sản
phẩm của mình. Riêng trả góp không lãi suất chính là một cách khuyến mại sáng ý
của các nhà bán lẻ. Thay vì giảm giá vài chục phần trăm, hay tặng quà, doanh
nghiệp bán buôn sẽ hỗ trợ và thay khách hàng trả phần lãi suất cho đơn vị cho
vay. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng cần cảnh giác, giả dụ giá bán quá cao so
với giá gốc thì không nên mua, bởi lẽ không chỉ người tiêu dùng bị thiệt mà họ
còn tiếp tay cho hình thức kinh doanh theo kiểu tín dụng đen.
Đưa
ra quan điểm của mình về vấn đề trên, chuyên gia kinh tế Nguyễn Thị Thu Hà cho
biết, sự “bùng nổ” của loại hình kinh dinh bán hàng trả góp với lãi suất 0% cho
thấy, các nhà bán lẻ, các doanh nghiệp đã bắt đầu quan tâm tới hình thức bán
hàng đương đại. Đồng thời các doanh nghiệp cũng đang cạnh tranh nhau đưa ra
nhiều hình thức bán hàng mới để kích thích sức mua, tạo điều kiện cho người
tiêu dùng được sở hữu sản phẩm theo nhu cầu, nhưng không phải trả số tiền lớn
cùng một lúc. Tuy nhiên, để thực hành các chương trình bán hàng trả góp có lãi
suất hoặc không có lãi suất, thường là hình thức kết hợp kinh doanh giữa ngân
hàng và doanh nghiệp. nhà băng cho người tiêu dùng vay tiền, doanh nghiệp sẽ là
người thay khách hàng trả lãi suất cho nhà băng.
0 nhận xét:
Đăng nhận xét